Nội thất tối giản, xu hướng thiết kế năm 2023

Bạn đã có cơ hội được biết đến nhiều về phong cách nội thất tối giản và lí do tại sao chúng đang trở thành một xu hướng mới để xây dựng không gian sống đơn giản với nội thất luôn đậm chất thời thượng. Hãy cùng Tecmas khám phá sâu hơn về điều này!

Phong cách thiết kế nội thất tối giản là gì?

Khái niệm tối giản đã trở nên thân thuộc với nhiều người, nó ám chỉ việc loại bỏ tất cả cái còn lại để giữ lại bản chất cơ bản. Phong cách Tối giản được áp dụng trong nghệ thuật, lối sống, kiến trúc và thiết kế nội thất.

Thiết kế nội thất tối giản và thiết kế nội thất hiện đại có nhiều điểm tương đồng, chúng đều tập trung vào việc sử dụng những vật dụng cần thiết để tạo ra không gian đơn giản, thanh lịch và ngăn nắp. Điểm đáng chú ý trong phong cách này là tính đơn giản, đường nét rõ ràng và việc sử dụng các gam màu đơn sắc để làm điểm nhấn trong thiết kế. Các yếu tố chủ yếu trong thiết kế nội thất theo phong cách tối giản bao gồm ánh sáng, hình dáng kiến trúc và các món nội thất hữu ích.

Phong cách tối giản trong kiến trúc

Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969), một trong những kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20, đã chèo lái việc xây dựng phong cách tối giản bằng việc đặt nền móng ban đầu. Trong khoảng gần một thế kỷ, phong cách thiết kế tối giản của ông đã trở nên vô cùng phổ biến, với các nguyên tắc tập trung vào việc tạo ra không gian đơn giản, ngăn nắp và tinh tế, cùng với việc tôn trọng các đường nét cơ bản như đường thẳng và góc vuông. Câu khẩu hiệu nổi tiếng “Less is more” (Ít hơn là nhiều) vẫn được sử dụng rộng rãi, thậm chí cả đối với những người không biết nguồn gốc của nó.

Những điểm tạo nên phong cách tối giản 

Loại bỏ những thứ không cần thiết

Trong phong cách Minimalism, việc loại bỏ các chi tiết không cần thiết và tập trung duy nhất vào những yếu tố cơ bản đứng hàng đầu: ánh sáng, hình dáng, và những món nội thất chất liệu chắc chắn. Thường thì, cách bố trí không gian mở được áp dụng để tạo nên cảm giác tự do và thư giãn. Các chi tiết trang trí dư thừa thường bị loại bỏ. Thay vào đó, một số yếu tố tối giản được sử dụng như điểm nhấn, và chúng có khả năng hòa nhập một cách hài hòa vào cảnh quan. Điều này có thể là một tác phẩm nghệ thuật duy nhất treo trên tường phòng khách, hoặc một bình hoa tuyệt đẹp trên bàn ăn.

Đường nét gọn gàng

Các vật trang trí và nội thất trong phong cách tối giản tập trung vào chức năng và tính thực dụng. Các bề mặt phẳng và mịn màng, cùng với các đường nét mạnh mẽ và gọn gàng, được sử dụng để làm nổi bật tính chất sử dụng của mỗi món đồ. Trong phong cách này, không có sự xuất hiện của hoa văn phức tạp hoặc các chi tiết trang trí phong phú. Thay vào đó, trọng điểm của không gian chính là sự trong trẻo và đơn giản của các đường nét và hình dáng.

Sử dụng ánh sáng làm điểm nhấn

Việc tận dụng nguồn ánh sáng cũng đóng góp vào việc tạo điểm nhấn trong không gian theo phong cách Minimalism. Cần sử dụng ánh sáng một cách khéo léo, nhằm tạo ra hiệu ứng đổ bóng hợp lý để làm nổi bật sự trôi chảy và nhẹ nhàng của các chi tiết nội thất. Để thực hiện điều này, bạn có thể lựa chọn sử dụng đa dạng loại đèn như đèn cây, đèn treo trần, đèn LED, hay đèn hắt. Tận dụng ánh sáng một cách thông minh sẽ giúp tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái, tự do và tinh thần thư thái trong không gian sống của mình.

Sử dụng màu đơn sắc

Bảng màu đặc trưng của phong cách nội thất tối giản bao gồm các tông màu tự nhiên nhẹ nhàng, như màu xám, và được điểm xuyết bởi các gam màu be và màu trắng. Việc chọn lựa màu sắc trong phiên bản đơn giản nhất giúp tạo ra không gian thoải mái, tươi sáng và thanh nhã. Điều này cũng hỗ trợ gia chủ trong việc dễ dàng lựa chọn các món nội thất phù hợp.

Không gian nội thất đơn giản mà ấm áp

Phong cách nội thất Minimalism có thể dễ dàng nhận biết qua những đặc điểm rõ ràng như sự sạch sẽ, tổ chức và sự đơn giản. Từ góc độ thị giác, việc thiết kế không gian ngăn nắp giúp giải phóng tâm trí và gửi tới cảm giác tĩnh lặng. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện một cách “tinh tế”, phong cách này có thể gây ra ấn tượng mất điểm về mặt tinh thần.

Để tránh điều này và để đảm bảo các không gian của bạn đều có cảm giác thân thiện, bạn có thể thực hiện một vài điểm nhấn nhỏ. Cho dù đó là nhà bếp, phòng ngủ hay phòng khách, đây là một số cách để tăng thêm sự ấm áp và màu sắc cho những căn phòng của bạn.

>> Xem thêm: Thiết kế phòng khách hiện đại: sang trọng và tinh tế

Kết hợp các sắc thái và chất liệu khác nhau

Khi áp dụng bảng màu nội thất đơn sắc, một cách tốt để thêm sự ấm áp vào không gian Minimalism là kết hợp các sắc thái và chất liệu khác nhau. Ví dụ, việc sử dụng giấy dán tường làm từ vải lanh hoặc len mềm cùng với việc sử dụng thảm trong phòng ngủ có thể tạo thêm lớp ấm áp nhẹ nhàng.

Trong phòng tắm, việc sử dụng các mẫu gạch đơn giản về chất liệu và hoa văn có thể làm tăng thêm sự hấp dẫn mà vẫn giữ nguyên bảng màu trung tính. Sử dụng các phụ kiện bằng gỗ có thể giúp làm mềm đi các yếu tố cứng của không gian, đồng thời đem lại cảm giác ấm áp cho ngôi nhà với tường sơn trắng hoặc màu xám từ bê tông.

Kết hợp với đồ dệt may

Trong phong cách thiết kế Minimalism, việc sử dụng các loại vải dệt có thể thêm vào sự chiều sâu và cảm giác ấm áp cho không gian. Bộ chăn ga gối, đệm và thảm trải sàn là những ví dụ về cách bạn có thể tạo thêm mức độ ấm áp và thoải mái cho nội thất căn phòng, đồng thời vẫn duy trì tính tối giản. Các vải dệt khác nhau như vải lanh, len và bông có thể được sử dụng để thể hiện điều này.

Chú trọng đến bức tường

Điều quan trọng ban đầu là đảm bảo rằng tất cả các bức tường đã được làm phẳng và không còn bất kỳ chi tiết của giấy dán tường trước đó. Lựa chọn sơn nước có thể là ưu tiên để tránh ánh bóng thừa. Tận dụng những vật trang trí lớn như tranh nghệ thuật hoặc gương treo tường làm điểm nhấn, tránh việc sử dụng quá nhiều đồ trang trí nhỏ vì điều này có thể làm cho không gian trở nên lộn xộn hơn.

Một cách thông thường là sử dụng các bức tranh đơn giản với các câu slogan hoặc câu trích dẫn tuỳ theo ý thích. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn các bức tranh có hình ảnh cảnh vật, cây cỏ để tạo thêm yếu tố trực quan cho bức tường.

Các chi tiết trang trí

Để tối ưu không gian trong căn phòng tối giản, đơn giản là bạn chỉ cần sử dụng các món đồ nội thất phù hợp, có công năng sử dụng cao, hạn chế bố trí các món đồ thừa thãi. Nếu bạn có nhiều đồ dùng cá nhân, bạn có thể sắp xếp thêm một chiếc tủ lớn để chứa các món đồ của mình. Hãy luôn nhớ rằng, phong cách Minimalism luôn hướng tới chức năng sử dụng và hạn chế lấp đầy căn phòng bằng quá nhiều vật trang trí.

Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất tối giản

Less is more – ít là nhiều

Nguyên tắc khởi đầu trong thiết kế nội thất theo phong cách minimalism có liên quan đến khẩu hiệu “Less is more” – Ít là nhiều. Điều này ám chỉ việc tối giản tối đa mọi chi tiết trong nội thất, để tạo ra không gian đơn giản và gọn gàng. Hạn chế trong việc trang trí, và hạn chế sự xuất hiện quá nhiều món đồ nội thất. Chỉ giữ lại những phần thực sự cần thiết và đáp ứng được cả yếu tố công năng lẫn thẩm mỹ.

Các chi tiết và món đồ nội thất không cần thiết sẽ được loại bỏ. Các đồ dùng có chức năng quan trọng sẽ bị hạn chế, thay vào đó là sự sử dụng các sản phẩm đa năng và thông minh, có thiết kế đơn giản, gọn gàng và tiện nghi. Toàn bộ không gian sẽ được tạo thành một tổng thể thống nhất, chặt chẽ trong bố cục và duy trì không gian kiến trúc tinh tế, sạch sẽ và thoáng đãng.

Hạn chế màu sắc

Trong phong cách tối giản, việc sử dụng màu sắc được hạn chế một cách đáng kể. Mọi đồ trang trí nội thất thường được lựa chọn với màu sắc đơn giản, tránh những gam màu quá sặc sỡ và phức tạp. Trong một không gian, việc sử dụng tối đa 4 màu và tối ưu hóa là 3 màu là điều được ưa chuộng. Các màu bao gồm màu chủ đạo, màu nền và màu làm điểm nhấn. Thường thì các bức tường được sơn bằng các gam màu trung tính, tạo ra một nền tảng cho các món đồ nội thất bên trong.

Tạo sự tương phản giữa các màu sắc làm cho không gian trở nên độc đáo hơn. Để tăng cường hiệu ứng tương phản, kiến trúc sư thường sử dụng màu trắng cho các mảng tường, nhằm làm nổi bật giá trị của các món đồ nội thất. Điều này giúp tạo ra hiệu ứng thị giác tốt nhất cho không gian mở rộ và thông thoáng.

Ánh sáng

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế nội thất theo phong cách minimalism, giúp tạo ra các hiệu ứng thị giác và nâng cao tính thẩm mỹ của không gian thiết kế. Để thực hiện điều này, người thiết kế cần phải quản lý cách ánh sáng được sử dụng trong không gian.

Các kiến trúc sư chú trọng sử dụng ánh sáng tự nhiên để tạo ra các điểm nhấn mạnh mẽ trên các khu vực có bóng đổ từ đồ vật. Ánh sáng có thể được kết hợp từ nguồn tự nhiên thông qua việc lọc qua rèm cửa, bức tường bình phong, và cây cối bên ngoài một cách cẩn thận và có mục đích. Trong trường hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo, cần lựa chọn một cách cẩn thận để tạo ra các điểm nhấn trong cấu trúc, hình dạng và các thành phần trang trí nội thất.

Xu hướng 2023 thiết kế phong cách tối giản mới nhất

Phòng khách tối giản đẹp cuốn hút

Phần lớn các ngôi nhà phố, nhà ống và căn hộ chung cư thường ưa thích sử dụng phong cách minimalism. Lý do cho sự ưa chuộng này là phong cách này mang đến cho không gian sống vẻ đẹp tinh tế và đơn giản. Phòng khách thường được thiết kế theo phong cách tối giản, vẫn đảm bảo tính hiện đại và sự tiện nghi. Trong thiết kế, màu sắc chủ đạo thường xoay quanh các tone màu trung tính.

Phòng ngủ theo phong cách nội thất tối giản

Phòng ngủ thiết kế theo phong cách minimalism siêu tối giản. Chỉ cần đáp ứng được chức năng và mang đến cho người dùng một không gian nghỉ ngơi thoải mái là đủ.

Nhà bếp, phòng ăn

Đối với không gian bếp các bạn cũng nên thiết kế một phong cách tối giản thay vì cầu kỳ, phức tạp. Đây cũng là xu hướng thiết kế nội thất phòng bếp hiện đại. Không gian phòng bếp trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn rất nhiều với tủ bếp tiện nghi.

Nhà tắm

Nhà tắm cũng là một không gian vô cùng quan trọng trong nhà. Và nếu bạn đã thiết kế ngôi nhà mình theo phong cách minimalism thì cũng đừng bỏ qua không gian này.

Trên đây là các mẫu nội thất tối giản được thiết kế theo phong cách minimalism đơn giản mà tinh tế? Chắc hẳn phong cách này sẽ chinh phục được rất nhiều gia chủ bởi vẻ đẹp và sự tiện dụng của mình. Minimalism không khô khan, trống rỗng hoặc lạnh lẽo như bạn nghĩ đâu. Biết đâu bạn là đã là một fan của Minimalism từ lâu mà thậm chí bạn còn không nhận ra điều đó.

Bên cạnh việc tham khảo mẫu mã thì việc lựa chọn được nhà thầu xây dựng uy tín chất lượng cũng là một vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Chính vì thế, đơn vị xây dựng thiết kế và thi công trọn gói Tecmas hân hạnh sẽ là người cùng Quý Khách Hàng – Quý Đối Tác kiến tạo nên những mái ấm mới bằng tất cả sự nhiệt thành và lòng tâm huyết.

Để nhận được tư vấn chi tiết hãy liên hệ ngay và sớm nhất để nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt từ Tecmas.

ƯU ĐÃI KHI XÂY NHÀ TẠI TECMAS

  • Tặng 100% phí kiến ​​trúc + kết cấu + điện nước
  • Tặng 50% nội thất 3D thiết kế
  • Miễn phí giám sát các quyền tác giả
  • Miễn phí dịch vụ xin phép được xây dựng
  • Bảo hành & bảo trì 05 NĂM
TECMAS – GẮN KẾT BỀN CHẶT
  • VP1: 5/18/10 Trương Đăng Quế, P1, Q. Gò Vấp, HCM
  • VP2: 01, đường 18B, P. Phước Bình, Tp. Thủ Đức, HCM
  • Nhà xưởng: Ấp Bà Rịa, Phước Tân, Xuyên Mộc, BR-VT
  • Hotline: 097 1107 136
  • Email: tecmas.tkxd@gmail.com
  • Website: https://tecmas.vn/
  • Fanpage: Xây Dựng Tecmas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *