Diện tích phòng ngủ bao nhiêu là chuẩn nhất? Cách tính chính xác

Một trong những không gian mà khách hàng quan tâm nhiều nhất khi thiết kế nội thất cho chung cư chính là phòng ngủ. Làm thế nào để thiết kế phòng ngủ, cách tính diện tích phòng ngủ, cũng như cách lát gạch và sàn là điều mà nhiều người quan tâm.

Việc tính diện tích căn phòng một cách chính xác nhất thường được thực hiện thông qua việc sử dụng các công thức chuẩn có sẵn. Áp dụng những công thức này cho từng căn phòng có hình dạng khác nhau sẽ giúp rất nhiều trong quá trình xây dựng và trang trí. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi nói đến việc lát sàn bằng gạch, gỗ hoặc sử dụng giấy dán tường. Vậy cách tính diện tích căn phòng một cách tốt nhất là gì? Cùng Tecmas tìm hiểu nha.

Cách tính diện tích phòng ngủ

Có nhiều cách khác nhau để tính diện tích của phòng ngủ. Dù bạn sử dụng phương pháp nào, quan trọng là đo chiều dài và chiều rộng của căn phòng. Để đo diện tích của một căn phòng, có một công thức tiêu chuẩn:

Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng

Cần đo chiều dài và chiều rộng tối đa ở các điểm cực xa của căn phòng để đảm bảo kết quả đo chính xác nhất. Khi xác định kích thước để tính diện tích phòng ngủ theo tiêu chuẩn, bạn có thể:

  • Di chuyển các đồ đạc hoặc đồ gỗ ra khỏi vị trí đang đứng để thuận tiện đo lường.
  • Nhờ người khác giữ một đầu của bản đo độ dài.
  • Tiến hành đo phần diện tích chính, có thể bỏ qua các cửa sổ và các phần riêng biệt khác (nếu có).

Diện tích phòng ngủ như thế nào là phù hợp?

Câu hỏi về diện tích phòng ngủ lý tưởng là một điều mà nhiều người quan tâm khi thiết kế và xây dựng ngôi nhà. Diện tích của phòng ngủ phụ thuộc vào diện tích tổng thể của không gian kiến trúc của căn nhà.

Diện tích phòng ngủ tối thiểu là bao nhiêu?

Phòng ngủ cần ít đồ đạc hơn, yêu cầu không gian thoáng đãng, và nội thất cần được bố trí không gian, không nên đặt chồng chéo lên nhau. Điều này đòi hỏi phải có hệ thống cửa sổ và các yếu tố khác. Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thiết kế và xây dựng, diện tích tối thiểu của một phòng ngủ khoảng 10m2.

Một phòng ngủ có diện tích tối thiểu 10m2 là đủ để bố trí và chọn lựa nội thất cơ bản như giường, tủ. Một số người có thể lo ngại rằng 10m2 có thể hơi chật cho một phòng ngủ, nhưng thực tế cho thấy, chỉ cần bạn biết cách sắp xếp, bạn vẫn có thể tạo ra một không gian đẹp, thoải mái và tối ưu diện tích.

Diện tích phòng ngủ tối đa là bao nhiêu?

Tùy theo nhu cầu sử dụng và kinh tế của gia chủ để xác định diện tích phòng ngủ. Tuy nhiên, đối với phòng ngủ cho ngôi nhà đơn giản thì diện tích tối đa phù hợp nhất là khoảng 20 -25m2. Vì phòng ngủ quá rộng sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo, mất đi sự ấm cúng vốn có của gia đình.

Diện tích phòng ngủ phòng ngủ chính (Master) là bao nhiêu?

Diện tích cần lưu ý nữa là phòng ngủ chính (master bedroom) dành cho các ngôi nhà, chung cư, và biệt thự có diện tích khá rộng rãi. Thông thường, phòng ngủ master có diện tích từ 12m2 đến 18m2, cung cấp không gian đủ lớn để bố trí đầy đủ nội thất. Hơn nữa, với diện tích nội thất tương đối nhỏ từ 4-6m2 kết hợp với thiết kế màu sắc trầm ấm nhẹ nhàng, sẽ tạo ra một không gian ấm cúng vô cùng.

Diện tích phòng ngủ đối với từng loại hình

Ngày nay, có nhiều loại hình kiến trúc nhà ở mang đậm những đặc trưng độc đáo riêng. Mỗi loại nhà sẽ đi kèm với một thiết kế nội thất phòng ngủ riêng biệt để phù hợp với không gian đó. Nhưng liệu các thông số diện tích phòng ngủ có sự khác biệt đáng kể không?

Diện tích phòng ngủ nhà ống bao nhiêu là tốt?

Nhà ống là loại nhà có chiều ngang (hoặc chiều rộng) thuộc khoảng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều dài (chiều sâu), đang trở thành một lựa chọn phổ biến trong bối cảnh dân cư đông đúc hiện nay. Tùy vào diện tích xây dựng của ngôi nhà phố, gia chủ có thể linh hoạt trong cách tính diện tích phòng ngủ tiêu chuẩn để đảm bảo sự phù hợp nhất.

Có một số kiểu nhà ống ở khu đô thị (được thiết kế dưới dạng nhà phố), phòng ngủ có diện tích đôi khi chỉ từ 3m2 đến 6m2 trở lên. Đối với các ngôi nhà ống rộng lớn, sang trọng tại vùng ngoại ô hoặc biệt thự, diện tích phòng ngủ thường nằm trong khoảng từ 12m2 đến 15m2, phù thuộc vào thiết kế và sở thích của gia chủ.

Diện tích phòng ngủ chung cư

Dựa vào diện tích của căn hộ và không gian sử dụng, một số diện tích “phòng ngủ” tiêu chuẩn phổ biến ở Việt Nam thường là: 12m2, 13m2, 16m2, 18m2, 20m2 và 25m2, đi kèm với nhiều kích thước khác nhau.

Hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay được thiết kế với phòng ngủ có diện tích tối thiểu là 12m2. Kích thước này đủ vừa vặn để thiết lập giường ngủ, tivi, tủ lạnh, và bàn trang điểm, phù hợp với không gian hạn chế của các căn hộ chung cư trong thời đại kinh tế thị trường ngày nay.

>> Xem thêm: Diện tích phòng bếp: Kích thước tiêu chuẩn, cách tính và bố trí

Tuy nhiên, theo nhu cầu của người dùng, vẫn có những căn hộ chung cư có diện tích lớn, từ 20m2 đến 25m2. Đây là sự lựa chọn phù hợp cho các gia đình đông thành viên, nhiều thế hệ cùng sinh sống dưới một mái nhà.

Diện tích phòng ngủ biệt thự bao nhiêu là đẹp?

Biệt thự theo kiểu nhà ống được nổi tiếng với diện tích rộng lớn và không gian mở. Phòng ngủ trong các biệt thự thường có diện tích lớn hơn so với các loại nhà khác. Việc xây dựng biệt thự thường có hai loại phòng ngủ và các kích thước khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sinh hoạt và phong cách thiết kế của biệt thự.

Phòng ngủ chính (dành cho chủ nhân) thường được thiết kế với đầy đủ tiện nghi và không gian phụ như phòng đệm, phòng thay đồ, phòng tắm, giường, ghế sofa, tivi, tủ… Diện tích phòng thường nằm trong khoảng từ 20m2 đến 30m2 để phù hợp.

Phòng ngủ riêng (dành cho cá nhân) thường được thiết kế với diện tích hợp lý từ 14 – 18m2. Với diện tích như vậy, phòng có thể trang bị đầy đủ các vật dụng cơ bản như giường đơn, tủ quần áo, bàn viết, tivi,… thích hợp làm phòng ngủ cho khách hoặc phòng cho con cái trong gia đình.

Diện tích phòng ngủ nhà cấp 4 bao nhiêu là đẹp?

Nhà cấp 4 đang được ưa chuộng ở các vùng ngoại ô bởi thiết kế và không gian sống có nhiều ưu điểm. Diện tích phòng ngủ tiêu chuẩn cho nhà cấp 4 thường nằm trong khoảng từ 10m2 đến 12m2. Diện tích này vừa đủ để đảm bảo không gian sinh hoạt thoải mái mà không gây cảm giác bị chật hẹp hay lạnh lẽo do quá rộng.

Tuy nhiên, cũng nên xem xét diện tích tổng thể của ngôi nhà để xác định và thiết kế diện tích phòng ngủ phù hợp. Ví dụ, trong trường hợp nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ và 1 phòng thờ, phòng ngủ có diện tích 13m2 sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

>> Đọc thêm: Diện tích phòng khách: Cách tính và tiêu chuẩn bao nhiêu m2 là hợp lý?

Một số mẫu diện tích phòng ngủ phổ biến

Thiết kế nội thất cao cấp có phòng ngủ đẹp, hiện đại không chỉ phù hợp với sở thích của gia chủ mà cần phải phù hợp với diện tích phòng ngủ sẽ tạo nên một không gian nghỉ ngơi lý tưởng. Hãy cùng tham khảo một số mẫu thiết kế phòng ngủ phổ biến hiện nay.

Phòng ngủ có diện tích thiết kế khoảng 10m2

Phòng ngủ 10m2 là diện tích phòng ngủ khá tiết kiệm nhưng được ưa chuộng hiện nay. Với không gian có phần nhỏ này, bạn cần chú ý trong việc thiết kế và sắp xếp nội thất để tránh tạo cảm giác chật chội, bí bách.

Bạn nên cân nhắc lựa chọn phong cách thiết kế tối giản để tối ưu hóa không gian theo chiều dọc, ví dụ như:

  • Chọn một chiếc giường đơn giản được đặt gọn gàng.
  • Sử dụng các gam màu nhẹ như kem nhạt, xanh nhạt, hồng nhạt, …
  • Kết hợp với đá trắng, lát sàn màu be và tạo điểm nhấn bằng một vài món đồ trang trí có tông màu đậm giúp căn phòng có cảm giác rộng rãi và không bị đơn điệu, nhàm chán.

Phòng ngủ có diện tích thiết kế khoảng 12-13m2

Phòng ngủ diện tích 12m2 tuy vẫn hơi hẹp nhưng thiết kế sẽ vừa vặn và tạo không gian ấm cúng. Thiết kế giường ngủ kết hợp tủ quần áo, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, nội thất thông minh là một ý tưởng hoàn hảo cho phong cách hiện đại, tiện nghi giúp không gian căn phòng rộng và thoáng hơn.

Lựa chọn đồ đạc trong phòng cũng nên cùng tông màu với màu sơn phòng ngủ. Nên ưu tiên những gam màu sáng làm chủ đạo. Sự kết hợp hoàn hảo khi trần và sàn có cùng tông màu sẽ tạo ấn tượng cho người nhìn cũng như tạo cảm giác phòng ngủ của bạn như rộng hơn.

Phòng ngủ có diện tích thiết kế khoảng 15-16m2

Dù diện tích 16m2 cho phòng ngủ có phần rộng rãi hơn nhưng xu hướng đơn giản hóa giúp phòng ngủ thực sự tiện nghi và phù hợp công năng sử dụng. Vì vậy, những mẫu phòng ngủ có diện tích 16m2 thường sử dụng nội thất thông minh, thiết kế gam màu trung tính như nâu trầm, đen, trắng, nâu sữa được sử dụng nhiều giúp tạo chiều sâu cho căn phòng.

Ngoài ra, thiết kế chung cư đẹp có cửa sổ, hệ thống cửa kính dạng cuộn gọn gàng để che cửa khi không cần ánh sáng sẽ giúp mở rộng tầm nhìn cho không gian. Thiết kế tường gỗ hay nội thất gỗ giống nhau là ý tưởng độc đáo cho phòng ngủ 16m2.

Thiết kế phòng ngủ đẹp 18m2

Phòng ngủ 18m2 nhìn chung được đánh giá là rộng rãi để có thể tự do thiết kế và sáng tạo theo sở thích của bản thân mà vẫn mang lại sự thoải mái trong sinh hoạt. Mẫu phòng ngủ với thiết kế nội thất trang nhã, sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên, việc phân khu phụ thuộc vào hình dạng hình học của căn phòng cũng như vị trí tương đối của cửa sổ và cửa ra vào,…

Nếu phù hợp, phòng thay đồ có thể được đặt dọc theo tường và trong góc. Điểm cộng cho căn phòng khi sắp xếp đồ đạc, màu sắc của căn phòng tùy thuộc vào phong cách mà bạn theo đuổi. Cần chú ý đến việc bố trí nội thất hợp lý, màu sắc phối hợp với nhau để căn phòng trở nên thoải mái và ấm áp hơn.

dien tich phong ngu

Thiết kế phòng ngủ trên 20m2 – 22m2 – 25m2

Diện tích phòng ngủ khoảng 20m2 – 22m2 – 25m2 là rất rộng rãi. Bạn hoàn toàn có thể bố trí một căn phòng với đầy đủ tiện nghi, không gian có thể kê thêm tủ sách hoặc bàn làm việc ngay trong phòng. Một số lưu ý để thiết kế phòng ngủ 20m2 – 22m2 – 25m2 đẹp:

  • Nội thất tối giản giúp không gian không những bớt rườm rà mà còn giảm chi phí đáng kể.
  • Màu sắc đơn giản, dễ kết hợp với các chi tiết nội thất, với 2-3 màu chủ đạo tạo nên sự hài hòa và đẹp mắt.
  • Lựa chọn phong cách phù hợp như: phong cách hiện đại tối giản, phong cách tân cổ điển, phong cách đương đại, phong cách Hàn Quốc, …
  • Thiết kế thi công nội thất cần phù hợp với diện tích của phòng ngủ. Không nên tập trung vào những chiếc giường quá khổ, cồng kềnh hay những chiếc tủ khổng lồ khiến không gian căn phòng trở nên bí bách, khó thở.
  • Tham khảo những mẫu thiết kế đẹp, hiện đại khác nhau với sự tư vấn của đơn vị thiết kế, kiến trúc sư, thông tin trên mạng,… sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng độc đáo.

Để nhận được tư vấn chi tiết hãy liên hệ ngay và sớm nhất để nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt từ Tecmas.

ƯU ĐÃI KHI XÂY NHÀ TẠI TECMAS

  • Tặng 100% phí kiến ​​trúc + kết cấu + điện nước
  • Tặng 50% nội thất 3D thiết kế
  • Miễn phí giám sát các quyền tác giả
  • Miễn phí dịch vụ xin phép được xây dựng
  • Bảo hành & bảo trì 05 NĂM
TECMAS – GẮN KẾT BỀN CHẶT
  • VP1: 5/18/10 Trương Đăng Quế, P1, Q. Gò Vấp, HCM
  • VP2: 01, đường 18B, P. Phước Bình, Tp. Thủ Đức, HCM
  • Nhà xưởng: Ấp Bà Rịa, Phước Tân, Xuyên Mộc, BR-VT
  • Hotline: 097 1107 136
  • Email: tecmas.tkxd@gmail.com
  • Website: https://tecmas.vn/
  • Fanpage: Xây Dựng Tecmas

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *